Tại sao van điều khiển bị rung mạnh ?

Chuẩn Đoán Van Bị Rung

Rung động quá mức có thể gây hư hỏng van điều khiển, thiết bị đo lường và hệ thống đường ống. Chúng ta thường cố gắng khắc phục các vấn đề bằng cách đo rung, di chuyển thiết bị, làm cứng cấu trúc van, rewelding ống bị hỏng, thay đổi hệ thống đường ống và các biện pháp khác – chỉ để tìm các vấn đề vẫn còn tồn tại.

Điều này là bởi vì nó khó khăn để tìm nguồn gốc của sự rung động, mà có thể bắt nguồn không chỉ với van điều khiển, mà còn với các đường ống và thiết bị thượng nguồn và hạ lưu.

Bài viết này sẽ thảo luận về các kỹ thuật hiện đại để giúp theo dõi, dự đoán và giải quyết các vấn đề gây ra bởi sự rung động trong vùng lân cận của van điều khiển.

Luu Ban Nhap Tu Dong 11552

Nguồn rung động theo kinh nghiệm trong việc lắp đặt van điều khiển có thể gây ra bởi bơm cavitation, lưu lượng xung, kích thích dòng chảy, đổ xoáy, đóng van nhanh chóng, sụp đổ túi hơi, khởi động máy bơm và tắt máy, slug flow, búa nước và nhiều khó chẩn đoán khác điều kiện. Ví dụ, plug van có thể rung và gây thiệt hại cho lồng, hoặc nó có thể gây ra sự thất bại mệt mỏi chẳng hạn như phá vỡ gốc, nơi nó được kết nối với phích cắm. Kết quả của thiệt hại lồng có thể là ma sát cao hơn và do đó hiệu suất lắp ráp van kém. Nếu van bị vỡ, van sẽ ngừng hoạt động. Trong một số trường hợp, van và đường ống có thể lắc mạnh đến nỗi người lao động sợ phải đi gần hệ thống vì sợ đường ống sẽ vỡ. Trong các trường hợp khác, tiếng ồn của van tạo ra quá mức. Hai loại rung động phổ biến có liên quan đến việc lắp đặt van điều khiển. Sự rung động âm thanh (AIV) tạo ra mức năng lượng âm thanh tần số cao quá mức có thể gây ra sự hư hỏng của các đầu nối hạ lưu hàn. Điều này thường được thấy trong các hệ thống xả khí khẩn cấp khí tự nhiên, nhưng cũng được tìm thấy trong các hệ thống đường ống xử lý khác. Các mức độ tiếng ồn do van và các yếu tố đường ống khác tạo ra đủ cao để gây rung động gây tổn hại cho hệ thống đường ống. Rung động dòng chảy (FIV) tạo ra các mức động năng cao có thể gây rung động đường ống, nới lỏng sự hỗ trợ đường ống và gây ra sự thất bại mỏi tại các đường ống.

Rung động quá mức có thể làm hỏng các phụ kiện của van điều khiển, chẳng hạn như giá lắp, ống truyền động, máy phát và bộ truyền động. Ống truyền động có thể bị hư hỏng tại hoặc gần vị trí hạt / ferrule, gây áp lực bị mất trong ống. Nếu không có áp lực trong ống, thiết bị truyền động không thể được kiểm soát và / hoặc tín hiệu áp suất giữa các thành phần điều khiển bị mất. Trong cả hai trường hợp, van ngừng hoạt động như được thiết kế. Rung động cũng có thể gây ra sự hư hỏng trong các thành phần đo lường gần đó, chẳng hạn như dụng cụ đo áp suất hoặc nhiệt độ được lắp đặt ở đường ống hạ lưu hoặc thượng lưu. Rung động này có thể làm hỏng thiết bị hoặc làm suy giảm kết nối của thiết bị với đường ống. Thiệt hại cho một công cụ có thể dẫn đến mất tín hiệu đo, và sự sai lệch của kết nối với đường ống có thể gây rò rỉ. Rung động có thể gây ra sự hư hỏng trong đường ống, đặc biệt là tại các mối hàn và các vị trí chi nhánh. Ít nhất, rung động là gây phiền nhiễu vì tiếng ồn tạo ra. Tại tồi tệ nhất, rung động có thể phá hủy đường ống, gây rò rỉ và ngăn van kiểm soát quá trình. Trong cả hai trường hợp, một trong những vấn đề khó khăn nhất là xác định nguyên nhân gây rung động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.