Phụ tùng OEM – ODM là gì sự khác nhau ?

Phụ tùng OEM là gì ?
 OEM là từ viết tắt bằng tiếng Anh Original Equipment Manufacturer, dùng gọi nhà sản xuất thiết bị gốc.

Để cụ thể chúng ta có thể tưởng tượng như sau: Một nhà sản xuất sản phẩm đặt mua phụ tùng , thiết bị của các công ty khác để gắn vào sản phẩm của chính họ.
Ví dụ: Nhà sản xuất máy nén khí thương hiệu A, mua lọc dầu của một công ty chuyên sản xuất lọc dầu MANN để gắn vào máy nén khí A của họ. Khi sản phẩm máy nén khí hoàn tất công ty này sẽ bán sản phẩm là máy nén khí dưới tên thương hiệu A. Theo đó, công ty sản xuất Lọc dầu thuộc dạng nhà sản xuất OEM. Cùng lọc dầu gắn thương hiệu A, được công ty sản xuất gắn thương hiệu MANN. Sản phẩm mang thương hiệu MANN được gọi là sản phẩm OEM
Phụ tùng ODM là gì?
ODM là viết tắt của Original designed Manufacturer, nhà sản xuất thiết kế gốc. Ở dạng này nhà sản xuất cung cấp cho khách hàng tất cả mọi dịch vụ liên quan đến sản phẩm như nghiên cứu và phát triển, định hướng sản phẩm cũng như sản xuất. Khách hàng chỉ cung cấp cho nhà sản xuất chức năng yêu cầu, hiệu xuất hoặc thậm chí chỉ cung cấp một khái niệm và nhà sản xuất sẽ thực hiện thành sản phẩm.
Ví dụ hãng Siemens sản xuất động cơ điện nó được dùng trong máy nén khí. Vậy động cơ điện Siemens là sản phẩm ODM và phụ tùng/động cơ điện hãng Siemens cung cấp trên thị trường theo hệ thống phân phối của Siemens  là phụ tùng ODM.
Sự khác biệt giữa OEM và ODM.
Sự khác biệt lớn nhất không chỉ ở tên gọi. Sản phẩm OEM được sản xuất đặc biệt cho các thương hiệu lớn và chỉ có thể dùng cho thương hiệu này, không lo ngại bị lạm dụng bởi các công ty khác. Trong khi sản phẩm ODM có vị thế khác hơn. Công ty mang thương hiệu có thể có sở hữu độc quyền trên sản phẩm được tạo ra hoặc có thể không có sở hữu độc quyền. Trường hợp không có, các công ty khác có quyền sản xuất theo mẫu mã trên với điều kiện người khác không thể nhận ra được là sản phẩm thuộc công ty mang thương hiệu (theo luật về bản quyền và kiểu dáng công nghiệp).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.